share

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม กับ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แตกต่างกันอย่างไร

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แตกต่างกันอย่างไร?

ปัจจุบันเราคุ้นชินกับคำว่า "อาหารเสริม" ที่พูดกันจนติดปาก แล้วคำว่า "เสริมอาหาร" มากจากไหน เพียงแต่สลับคำ มันแตกต่างกันอย่างไร? มาดูคำนิยามของสองคำนี้กันดีกว่า

ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 อาหาร หมายความว่า ของกินหรือเครื่องค้ำจุนชีวิต ได้แก่
1. วัตถุทุกชนิดที่คนกิน ดื่ม อม หรือนำเข้าสู่ร่างกายไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ หรือในรูปลักษณะใด ๆ แต่ไม่รวมถึงยา วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท หรือยาเสพติดให้โทษตามกฎหมายว่าด้วยการนั้นแล้วแต่กรณี
2. วัตถุที่มุ่งหมายสำหรับใช้หรือใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตอาหารรวมถึงวัตถุเจือปนอาหาร สีและเครื่องปรุงแต่งกลิ่นรส หากผู้ใดประสงค์จะผลิตอาหารเพื่อจำ หน่าย ต้องได้รับอนุญาตจากผู้อนุญาต จากนั้นจึงผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได

คำนิยาม "ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม"

ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม (Complementary foods) คือ อาหารธรรมชาติที่ท่นเพิ่มนอกเหนืออาหาร 3 มื้อหลัก เพื่อดูแลสุขภาพในภาวะต่างๆ เช่น ให้ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย เสริมร่างกายจากการขาดสารอาหาร ช่วยรักษาโรคบางชนิด ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงขึ้น

คำนิยาม "ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร"

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Dietary supplement) จัดเป็นอาหาร ตามพระราชบัญญัติอาหาร พ.ศ. 2522 ดังนั้นจึงไม่มีผลในการป้องกันหรือรักษาโรค ซึ่งผู้บริโภคที่มีสุขภาพปกติ (มิใช่ผู้ป่วย) ใช้รับประทานโดยตรง และได้ระบุความหมายไว้ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 293) พ.ศ. 2548 เรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารว่าเป็น ผลิตภัณฑ์ที่ใช้รับประทานนอกเหนือจากการรับประทานอาหารตามปกติ ซึ่งมีสารอาหารหรือสารอื่นเป็นองค์ประกอบ อยู่ในรูปแบบเม็ด แคปซูล ผง เกล็ด ของเหลวหรือลักษณะอื่น ซึ่งมิใช่รูปแบบอาหารตามปกติ (Conventional Foods) สำหรับผู้บริโภคที่คาดหวังประโยชน์ทางด้านส่งเสริมสุขภาพ
สารอาหารหรือสารอื่น หมายถึง

1. วิตามิน กรดอะมิโน กรดไขมัน แร่ธาตุ และผลิตผลจากพืชหรือสัตว์
2. สารเข้มข้น สารเมตาโบไลท์ ส่วนประกอบ หรือสารสกัดของสารใน (1)
3. สารสังเคราะห์เลียนแบบสารตาม (1) หรือ (2)
4. ส่วนผสมอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างของสารใน (1) (2) หรือ (3)
5. สารหรือสิ่งอื่นตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาประกาศกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการอาหาร

ข้อมูลจาก: ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 293) พ.ศ.2547 เรื่อง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ นโยบายคุกกี้
เปรียบเทียบสินค้า
0/4
ลบทั้งหมด
เปรียบเทียบ
Powered By MakeWebEasy Logo MakeWebEasy