ISO ย่อมาจาก International Organization Of Standardization
เป็นองค์การระหว่างประเทศว่าด้วยการมาตรฐาน มีหน้าที่ออกมาตรฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ และอุตสาหกรรม ถูกผลักดันโดยประเทศเยอรมนี ในช่วงปี 2521 เพื่อให้ทั่วโลกมีมาตรฐานคุณภาพสินค้าเดียวกัน ปัจจุบัน มีประเทศเข้าร่วมเป็นสมาชิกมากกว่า 165 ประเทศ รวมถึงประเทศไทย และมีมาตรฐาน ISO มากกว่า 3 กลุ่มใหญ่ ๆ ที่ออกมา เพื่อเป็นตัวชี้วัดถึงคุณภาพของธุรกิจ อุตสาหกรรม ของนักธุรกิจ และผู้ประกอบรายย่อยนั้น ๆ
- 1. องค์กร/บริษัท
- การจัดองค์กร การบริหารงาน การผลิต ตลอดจนการให้บริการมีระบบ และมีประสิทธิภาพ
- ผลิตภัณฑ์และบริการ เป็นที่พึงพอใจของลูกค้าหรือผู้รับบริการและได้รับการยอมรับ
- ก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีแก่องค์กร
- ประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว
2. พนักงานภายในองค์กร/บริษัท
- มีการทำงานเป็นระบบ
- เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
- พนักงานมีจิตสำนึกในเรื่องของคุณภาพมากขึ้น
- มีวินัยในการทำงาน
- พัฒนาการทำงานเป็นทีมหรือเป็นกลุ่มมีการประสานงานที่ดี และสามารถพัฒนาตนเองตลอดจน เกิดทัศนคติที่ดีต่อการทำงาน
3. ผู้ซื้อ/ผู้บริโภค
- มั่นใจในผลิตภัณฑ์และบริการ ว่ามีคุณภาพตามที่ต้องการ
- สะดวกประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายโดยไม่ต้องตรวจสอบคุณภาพซ้ำ
- ได้รับการคุ้มครองด้านคุณภาพความปลอดภัยและการใช้งาน
ข้อมูลจาก: https://sgeprint.com